Bảo quản thế nào để trang sức ngọc trai không bị hỏng?

Ngọc trai là loại đá quý tự nhiên được tạo thành từ một thực thể sống nên độ cứng thấp hơn các loại đá quý khác trong tự nhiên. Vì thế trang sức ngọc trai cần có một chế độ sử dụng và bảo quản riêng biệt. Dù là ngọc trai tự nhiên hay ngọc trai nuôi cấy đều được tạo ra từ cơ thể con trai nên có độ cứng thấp hơn so với các loại đá quý khác. Thành phần chủ yếu của chúng là tế bào hữu cơ nên trang sức ngọc trai dễ bị hư hỏng khi tiếp xúc với hóa chất và môi trường. Để bảo vệ và giữ độ bền đẹp của trang sức ngọc trai bạn hãy ghi nhớ các bí quyết sau:

Sử dụng trang sức ngọc trai đúng cách

Bạn không nên đeo trang sức ngọc trai khi làm những công việc nặng hoặc việc nhà tiếp xúc trực tiếp với hóa chất hóa chất tẩy rửa. Nếu đã lỡ để trang sức tiếp xúc với hóa chất thì cần rửa sạch dưới vòi nước và lau khô bằng vải mềm để tránh làm mất màu viên ngọc trai trên trang sức. Và điều chắc chắn rằng bạn không nên đeo trang sức ngọc trai khi đi bơi.

bạn nên đeo nữ trang ngọc trai sau khi đã mặc xong trang phục
Bạn nên đeo nữ trang ngọc trai sau khi đã mặc xong trang phục

Cũng như các loại trang sức khác, bạn nên đeo nữ trang ngọc trai sau khi đã mặc xong trang phục, hoàn tất lớp trang điểm và xịt xong nước hoa. Sau khi sử dụng xong thì hãy tháo bộ trang sức ngọc trai trước rồi mới thay trang phục.
Tóm lại, bạn cần lưu ý những điều sau:
  • Tránh Chlorine: đây là chất có trong nước hồ bơi nên bạn đừng mang ngọc trai khi bơi
  • Tránh các hóa chất: nước hoa, mỹ phẩm, các chất tẩy rửa,… Đặc biệt bạn không nên rửa ngọc trai bằng nước rửa trang sức
  • Tránh nhiệt độ cao: không dùng nước nóng hay nước sôi để làm sạch trang sức ngọc trai, bạn chỉ cần rửa chúng bằng nước tinh khiết
  • Tránh ma sát: Đừng đeo ngọc trai khi làm việc nặng vì chúng dễ bị trầy xước do ma sát

Vệ sinh trang sức ngọc trai

Như đã nêu ở trên, hóa chất có thể làm mất độ sáng bóng của ngọc trai nên bạn chỉ nên dùng nước ấm tinh khiết để vệ sinh chúng. Đừng dùng bàn chải hay các chất tẩy rửa mạnh tác động trực tiếp lên bề mặt của viên ngọc.

Làm sạch viên ngọc và lau khô bằng vải mềm
Làm sạch viên ngọc và lau khô bằng vải mềm

Sau khi làm sạch viên ngọc, bạn cần lau khô bằng vải mềm, sạch để chúng khô ráo hẳn rồi mới cất giữ. Lưu ý rằng bạn nên làm sạch ngọc trai ngay sau mỗi lần sử dụng.

Bảo quản trang sức ngọc trai

Những túi vải mềm hay các hộp đựng nữ trang riêng biệt là vật đựng bảo quản nữ trang ngọc trai cần thiết khi không sử dụng. Việc bảo quản trong túi mềm hay hộp chuyên dụng giúp hạn chế va chạm có thể dẫn đến việc trầy xước bề mặt viên ngọc.

Bảo quản trong túi mềm hay hộp chuyên dụng
Bảo quản trong túi mềm hay hộp chuyên dụng

Bên cạnh đó, bộ trang sức ngọc trai nên được cất ở nơi có nhiệt độ và ánh sáng phù hợp. Tốt nhất bạn nên giữ chúng trong các hộp đựng hoặc ngăn kéo để giữ chúng không tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời. Cách bảo quản bộ nữ trang ngọc trai tốt nhất là bọc chúng riêng rẽ bằng các lớp vải mềm, mịn rồi đặt vào hộp riêng để tránh ma sát với nhau gây trầy xước.

Bảo dưỡng bộ ngọc trai

Bất kì thứ trang sức nào dù có chất lượng cao đến đâu thì cũng cần bảo dưỡng thường xuyên, ngọc trai càng nên được bảo dưỡng cẩn thận. Bạn nên đem chúng đi bảo dưỡng định kỳ mỗi 3 tháng hay 6 tháng một lần tại các trung tâm bảo hành hay đơn vị kỹ thuật về ngọc trai để kiểm tra độ mòn của chuỗi ngọc trai, móc khoá trang sức hay các chi tiết trên bộ trang sức để đảm bảo món trang sức của bạn luôn sáng đẹp và hoàn hảo như mới. Cũng lưu ý rằng, bạn không nên đeo trang sức ngọc trai quá thường xuyên để ngọc có thời gian “nghỉ”. Việc để ngọc trai tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, nhiệt độ cao của môi trường và ma sát thường xuyên với các loại vải trang phục của chúng ta cũng có thể làm trầy xước bề mặt của viên ngọc.

Nhận xét